Cà phê mèo "Hot Trend" tại Quận 7
- viet sieu
- 6 thg 2
- 10 phút đọc
Tất cả chúng ta đều cần cung cấp đầy đủ vitamin (A, B, C, D, E) để duy trì sức khỏe tốt. Một số người còn cần thêm vitamin M (mèo).
Khi xã hội ngày càng phát triển, con người dường như trở nên cô đơn hơn trong thế giới riêng của mình. Đôi khi bạn cảm thấy như chú cá voi 52 Blue đơn độc giữa đại dương Bắc Thái Bình Dương, cất tiếng hát nhưng không ai lắng nghe. Lúc đó, một chú mèo tiến lại gần, nhẹ nhàng chạm vào không gian của bạn bằng đôi chân mềm mại, nhìn bạn bằng đôi mắt ngây thơ và đầy sự tò mò.
Bằng cách xâm nhập vào không gian riêng tư của chúng ta một cách tự nhiên và bản năng, mèo chiếm lấy gối ngủ, cốc nước còn dở, laptop đang sử dụng, thậm chí là một chỗ ấm áp trong lòng bạn. Chúng chủ động thiết lập mối quan hệ với con người. Và cũng tự nhiên như vậy, mèo trở thành người bạn đồng hành, mang đến nguồn năng lượng ấm áp và sự an ủi tuyệt vời.
Người bạn kỳ lạ
Mèo được coi là một loài động vật đầy bí ẩn, và điều này thường được nhắc đến trong nhiều cuộc trò chuyện. Phụ nữ thường được so sánh với mèo, nhờ vào những điểm tương đồng trong tính cách, hình dáng và cử chỉ. Nếu bạn là một người yêu thích bộ truyện "Thám tử lừng danh Conan", có lẽ bạn đã từng nghe câu nói nổi tiếng của nhân vật Vermouth: “A secret makes a woman woman” (Bí mật tạo nên sự quyến rũ của phụ nữ).
Việc câu nói này có đúng hay không là một chủ đề cần bàn luận sâu hơn. Tuy nhiên, với tư cách là một người yêu thích những chú mèo mềm mại và duyên dáng, tôi thích điều chỉnh câu nói đó thành “Bí mật tạo nên sự quyến rũ của loài Mèo”; và tôi cảm thấy điều này hoàn toàn chính xác.
Một chú mèo vừa mới đây có thể quấn quýt bên bạn, nũng nịu dụi đầu xin một cái vuốt ve, nhưng ngay sau đó lại trở nên lạnh nhạt và quay lưng bỏ đi với cái đuôi ngoe nguẩy, bất chấp việc bạn gọi tên nó trong vô vọng. Nếu bạn dành thời gian quan sát những chú mèo, bạn sẽ thấy cảnh hoàng thượng của mình vào buổi sáng nhảy nhót vui vẻ tràn đầy sức sống, nhưng đến trưa lại nằm yên lặng trên bệ cửa sổ, nhìn xa xăm, với vẻ mặt và cơ thể toát lên thần thái của một triết gia.
Sự “khó đoán” của người bạn kỳ lạ này, tính cách thay đổi thất thường, lúc gần lúc xa, không ngừng khiến bạn tự hỏi điều gì đang diễn ra trong cái đầu nhỏ bé ấy. Càng cảm thấy khó hiểu, bạn lại càng bị cuốn hút về phía sinh vật bí ẩn này, ước ao có được một cuộc sống như chúng: tự do và tùy ý làm theo sở thích của mình.
Loài mèo đã thu hút sự chú ý của con người từ bao giờ? Trong nhiều năm qua, chúng ta đã cho rằng con người bắt đầu thuần hóa mèo tại Ai Cập cổ đại, khoảng 4.000 năm trước. Tuy nhiên, một phát hiện gần đây trong lĩnh vực khảo cổ học đã chỉ ra rằng mối quan hệ giữa con người và mèo đã hình thành từ sớm hơn rất nhiều, ít nhất là 10.000 năm.
Trong suốt chiều dài lịch sử, mèo luôn là những người bạn thân thiết, chúng bảo vệ ngôi nhà khỏi sự xâm nhập của chuột, đồng thời mang lại sự đồng hành và tình yêu thương vô điều kiện cho chủ nhân. Những chú mèo với bộ lông mềm mại có nhiệt độ lý tưởng, ấm áp hơn cơ thể con người khoảng 1-2 độ C và thậm chí có thể phát ra những rung động nếu được kích hoạt đúng cách.

Chúng thể hiện tình cảm với người bạn ngốc nghếch (theo cách nhìn của chúng) bằng những cái chạm nhẹ nhàng từ những bàn chân mềm mại; những cái cọ quẹt thể hiện sự yêu thích; đôi khi còn mang đến những "món quà" khiến chủ nhân phải ngạc nhiên.
Trong một mối quan hệ êm đềm và ngọt ngào như một tách sô cô la nóng giữa mùa đông, bỗng một ngày, chúng ta nhận ra rằng loài mèo dường như đã vượt qua sự kiểm soát của con người và trở thành những vị vua của thế giới. Chỉ trong năm 2014, gần 2 triệu video về mèo đã được đăng tải trên YouTube, thu hút gần 26 tỷ lượt xem, theo nghiên cứu của Jessica Gall Myrick từ Đại học Indiana. Thực tế cho thấy, các video về mèo có số lượt xem cao hơn bất kỳ thể loại nội dung nào khác trên YouTube.
Có thể bạn (và cả tôi) cũng nằm trong số đông đảo những người dành hàng giờ mỗi ngày chỉ để xem những video mèo dễ thương, mèo cáu kỉnh, mèo ngốc nghếch, hay mèo “chất lỏng”… (và mặc dù cảm thấy đang lãng phí thời gian, nhưng không thể ngừng lại); hoặc có thể bạn đã tích lũy một kho meme về “hoàng thượng” ngày càng phong phú trong điện thoại của mình.
Cà phê mèo - dịch vụ chữa lành thời hiện đại
Trong bối cảnh “virus” cuồng mèo ngày càng lan rộng nhờ vào các nền tảng mạng xã hội, một loại hình dịch vụ mới đã xuất hiện và phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Đó chính là các quán cà phê thú cưng.

Tại những quán này, khách hàng sẽ trả một khoản phí để thưởng thức đồ uống như ở các quán cà phê thông thường, nhưng đồng thời cũng được trải nghiệm không gian vui chơi cùng với các thú cưng của quán. Những thú cưng này có thể là mèo, chó, chim, hoặc thậm chí là bò sát.
Pet cafe ra đời như thế nào?
Quán cà phê thú cưng đầu tiên mà nhiều người có thể đoán được chính là quán cà phê mèo. So với lịch sử lâu dài của văn hóa thưởng thức cà phê tại các quán, mô hình quán cà phê thú cưng thực sự là một hiện tượng mới mẻ. Mọi thứ bắt đầu vào năm 1998 tại Đài Bắc, Đài Loan, với sự xuất hiện của quán cà phê mèo mang tên “Cat Flower Garden” (小貓花園).
Quán này nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách, đặc biệt là những người từ Nhật Bản - nơi nổi tiếng với tình yêu mèo. Đến năm 2004, Nhật Bản cũng mở quán cà phê mèo đầu tiên mang tên "Neko no Jikan" (猫の時間) tại thành phố Osaka nhộn nhịp. Không lâu sau, quán này thu hút đông đảo những người yêu mèo, đặc biệt là giới trẻ văn phòng đến để thư giãn và vui chơi cùng những chú mèo.
Năm 2005, mô hình này đã có mặt tại Tokyo với quán "Neko-no-mise" (ねこのみせ), nơi có 14 chú mèo và những kệ sách đầy truyện tranh. Từ đó cho đến năm 2010, ước tính có khoảng 79 quán cà phê mèo đã được mở ra, chào đón những tín đồ yêu mèo trên khắp Nhật Bản.
Dù được ra đời tại Đài Loan, nhưng chỉ khi đến Nhật Bản, mô hình pet cafe mới thực sự bùng nổ và nhanh chóng lan rộng ra nhiều quốc gia trên toàn cầu, từ châu Á sang châu Âu và rồi đến Mỹ. Tại Việt Nam, quán cà phê thú cưng đầu tiên được khai trương vào năm 2010, mang tên Ailu Cat, tọa lạc tại Hà Nội, do một người sáng lập thuộc thế hệ 9X khởi xướng.
Tìm bình yên giữa một xã hội bất ổn
Tại sao cà phê mèo lại phát triển mạnh mẽ ở Nhật Bản mà không phải ở Đài Loan, nơi mà nó được khởi nguồn?
Norimasa Hanada, chủ sở hữu của Neko-no-mise, giải thích rằng: “Hầu hết các căn hộ cho thuê ở Nhật Bản đều không cho phép nuôi thú cưng. Chỉ có những căn hộ chung cư (hay còn gọi là condo) dành cho gia đình mới được phép. Điều này có nghĩa là những người lao động trẻ tuổi, độc thân trong độ tuổi 20-30 rất khó để nuôi thú cưng, mặc dù họ thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng và đang tìm kiếm sự an ủi, bạn đồng hành.”
Tuy nhiên, bà Lorraine Plourde - Phó Giáo sư về Truyền thông, Xã hội, Nghệ thuật và Nhân học tại Đại học SUNY Purchase đã thực hiện một nghiên cứu sâu hơn từ góc độ xã hội học. Bà nhận thấy rằng “cơn sốt” cà phê mèo này có mối liên hệ mật thiết với sự phát triển của “ngành công nghiệp chữa lành”, phản ánh nỗi cô đơn và sự bất ổn trong xã hội Nhật Bản sau thời kỳ bong bóng kinh tế.
Sau giai đoạn phát triển mạnh mẽ, từ năm 1990, Nhật Bản đã trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng khi bong bóng kinh tế vỡ, dẫn đến sự sụp đổ của thị trường chứng khoán và bất động sản. Cuộc khủng hoảng này kéo dài suốt 20 năm, với giai đoạn từ 1993 đến 2004 là thời kỳ thị trường việc làm gần như đóng băng. Những người trẻ sống trong thời kỳ này được gọi là thế hệ mất mát, hay còn gọi là "Lost Generation", khi họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, và nếu có cơ hội, chế độ đãi ngộ cũng không được đảm bảo.
Ngoài ra, không thể không nhắc đến hai sự kiện thảm khốc xảy ra vào năm 1995, bao gồm trận động đất ở Kobe và vụ tấn công khủng bố bằng khí sarin trên tàu điện ngầm Tokyo. Trong bối cảnh xã hội đầy bất ổn và không chắc chắn, nhu cầu về sự kết nối và đồng hành, dù là ảo hay thực, đã trở thành những giá trị được nhiều người tìm kiếm.
Theo Lorraine, các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ tinh thần như liệu pháp âm nhạc, màu sắc, hương thơm, trị liệu bằng robot và vật nuôi đã trở thành những công cụ thiết yếu để đối phó với những lo âu về kinh tế và xã hội đang gia tăng. Nhu cầu này tiếp tục gia tăng mạnh mẽ tại Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần Fukushima năm 2011, cùng với tình trạng kinh tế trì trệ kéo dài.
Khi hiện tượng cà phê mèo trở nên phổ biến trên toàn cầu, nó không còn chỉ là một nét văn hóa độc đáo của Nhật Bản. Thay vào đó, các quán cà phê này đã xuất hiện như một hệ quả của nền kinh tế hậu công nghiệp, nơi mà khách hàng tìm kiếm và trải nghiệm những cảm giác mới mẻ. Không chỉ đơn thuần là việc con người tìm kiếm thú cưng, mà thực chất là những người tiêu dùng đang tìm kiếm sự an ủi và thư giãn trong bối cảnh những lo lắng về kinh tế và xã hội.
Lợi ích từ những quán cà phê mèo
Trong một cuộc khảo sát đối với những người nuôi thú cưng, có đến 76% cho rằng thú cưng mang lại ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của họ. Thực tế cho thấy, những ai dành thời gian bên động vật thường cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc hơn khi tương tác với chúng.
Tương tự như vậy, quán cà phê mèo cũng là nơi mà những chú mèo mang lại cảm giác tích cực cho những ai đang tìm kiếm sự an ủi và thư giãn giữa những bộn bề của cuộc sống. Nếu bạn đang cảm thấy chán nản, cô đơn hay thất vọng, một chuyến thăm quán cà phê mèo có thể ngay lập tức nâng cao tinh thần của bạn nhờ vào việc kích thích nhiều giác quan.
Chỉ cần theo dõi những hành động dễ thương hay ngốc nghếch của mèo cũng đủ để khiến những người yêu mèo cảm thấy vui vẻ. Việc chạm và vuốt ve những "hoàng thượng" này có thể giúp giải phóng oxytocin, hay còn gọi là hormone tình yêu, mang lại cảm giác hạnh phúc, đồng thời làm giảm cortisol - hormone gây căng thẳng, từ đó giúp hạ huyết áp, nhịp tim và mang lại cảm giác bình yên. Ngay cả tiếng kêu của mèo cũng đã được chứng minh là có tác dụng xoa dịu và trị liệu.

Xét từ góc độ tương tác xã hội, quán cà phê mèo tạo ra một không gian cho phép chúng ta giao lưu với mèo, nhân viên và các khách hàng khác. Sự kết nối xã hội có thể là một phương thuốc hiệu quả cho chứng trầm cảm. Chỉ cần một nụ cười hay một ánh mắt giao thoa với những người cùng sở thích yêu mèo cũng đủ để làm cho ngày của bạn trở nên tươi đẹp hơn.
Khám phá quán cà phê mèo tại Méo Meo Cafe Quận 7
Méo Meo Cat Cafe đã trở thành một địa điểm quen thuộc đối với những người yêu mèo tại Sài Gòn. Được thành lập vào năm 2022, chi nhánh đầu tiên của Méo Meo Cat Cafe là một quán cà phê với thiết kế Bắc Âu hiện đại, có diện tích 300m2, nằm trên đường Nguyễn Khắc Viện (Quận 7). Tại đây, các chú mèo đều là giống ngoại nhập, sở hữu ngoại hình nổi bật và được chăm sóc rất chu đáo.
Méo Meo Cat Cafe hiện lên với vẻ đẹp sang trọng từ mặt tiền, nổi bật với tường gạch nâu và những ô kính lớn. Bên trong, không gian được thiết kế với gam màu cam – trắng, kết hợp cùng các chi tiết màu vàng đồng, tạo nên một bầu không khí vừa dễ thương vừa đẳng cấp, tương xứng với những chú mèo quý phái tại đây. Ngoài các bàn nhỏ và đệm ngồi cho khách, quán còn bố trí nhiều giường và nệm dành riêng cho các "hoàng thượng" thư giãn.
Mặc dù nằm trong trung tâm thương mại nên diện tích có phần hạn chế, nhưng Méo Meo Cat Cafe lại ghi điểm với không gian luôn sạch sẽ và không có mùi khó chịu. Đội ngũ nhân viên tại đây cũng thường xuyên sử dụng máy hút bụi cầm tay để dọn dẹp lông mèo.
Với mức giá 89k, bạn sẽ nhận được khay để tự phục vụ nước và buffet đồ ăn với một số loại snack. Đồ uống bao gồm các lựa chọn cơ bản như trà sữa, trà (đào, vải, bông cúc…), cà phê, nước ngọt, và đặc biệt là có thể refill miễn phí. Theo đánh giá của Méo Meo Cat Cafe, hương vị khá ổn, mặc dù không quá nổi bật.
Về phần “menu” chính, những “cô đào” nổi bật của quán là 15 chú mèo thuộc nhiều giống khác nhau như Golden, Munchkin, Anh lông ngắn, Anh lông dài, Bengal, Sphynx… Có những bé mèo nhỏ chỉ khoảng 4 tháng tuổi, rất dễ thương nhưng cũng rất nghịch ngợm, bên cạnh đó là những chú mèo lớn hơn, trầm tĩnh và có phần lười biếng.
Hiện tại, hãy tận dụng các công cụ và nhắm đến đối tượng dễ tiếp cận hơn, đó chính là những chú mèo ngây thơ. Bạn nên hỏi nhân viên để được cung cấp cần câu mèo hoặc các loại đồ chơi khác. Chỉ với vài động tác “leng keng” đơn giản, bạn sẽ thu hút được ít nhất 2-3 chú mèo hiếu động, tràn đầy năng lượng xung quanh mình.
GIỜ MỞ CỬA
Mỗi ngày: 9:30AM - 10:00PM
ĐỊA CHỈ
Tầng 7, Gosto Building, 27-29 Nguyễn Khắc Viện, P. Tân Phú, Quận 7, TP HCM.
ความคิดเห็น